วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ประเทศลาว


ที่ตั้ง : อยู่ระหว่างละติจูดที่ 14-23 องศาเหนือ และลองติจูดที่ 100-108 องศาตะวันออก เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทะเล
- ทิศเหนือ ติดกับสาธารณรัฐประชาชนจีน แนวเขตแดนยาว 505 กิโลเมตร
- ทิศใต้ ติดกับราชอาณาจักรกัมพูชา แนวเขตแดนยาว 435 กิโลเมตร
- ทิศตะวันออก ติดกับสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม แนวเขตแดนยาว 2,069 กิโลเมตร
- ทิศตะวันตก ติดกับประเทศไทย แนวเขตแดนยาว 1,810 กิโลเมตร และสหภาพพม่า แนวเขตแดนยาว 236 กม.พื้นที่ 91,429 ตารางไมล์ หรือ 236,800 ตารางกิโลเมตร ร้อยละ 90 เป็นภูเขาและที่ราบสูง
ภูมิอากาศ - ลาวมีสภาพภูมิอากาศแบบเขตร้อน มีฝนตกชุกระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกันยายน อุณหภูมิเฉลี่ยที่เวียงจันทน์ 25 องศาเซลเซียส (มกราคม) และ 36-37 องศาเซลเซียส (เมษายน) ปริมาณฝนเฉลี่ย 1,715 มิลลิเมตร ต่อปี
เส้นทางการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ทำการบินเส้นทาง ไป-กลับ เชียงใหม่-หลวงพระบาง ด้วยเครื่องบินแบบเอทีอาร์ 72 โดยทำการบิน ไป-กลับ สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ในทุกวันจันทร์ พฤหัสบดีและเสาร์ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2546 เป็นต้นไป ด้วยเที่ยวไป เที่ยวบินที่ ทีจี 688 - ออกเดินทางจากเชียงใหม่ เวลา 10.40 น. ถึงหลวงพระบาง เวลา 11.00 น. เที่ยวกลับ เที่ยวบินที่ ทีจี 689 - ออกเดินทางจากหลวงพระบางเวลา 12.20 น. ถึงเชียงใหม่ เวลา 13.35 น.
เวียงจันทน์อาณาเขต: ทิศเหนือ ติดกับสาธารณรัฐประชาชนจีนทิศใต้: ติดกับราชอาณาจักรกัมพูชาทิศตะวันออก: ติดกับสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามทิศตะวันตก: ติดกับประเทศไทยและสาธารณรัฐสังคมนิยมแห่งสหภาพเมียนม่าร์ภูมิศาสตร์: ในอดีตที่ผ่านมาประเทศลาวมีอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาลมากมีเนื้อที่ถึง 480,000 ตารางกิโลเมตร แต่ต่อมาภายหลังมาเสียดินแดนบางส่วนให้กับสยามจนกระทั่งเข้าสู่ยุคปลดปล่อยจากการปกครองของฝรั่งเศส ทำให้ประเทศลาวมีพื้นที่เหลือเพียง 236,800 กิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน อันเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำสำคัญถึง 13 สายด้วยกันตั้งแต่ น้ำคาน น้ำงึม น้ำซับ น้ำแบง ฯลฯ แม่น้ำที่สำคัญที่สุดของลาวและเป็นแม่น้ำนานาชาติ คือ แม่น้ำโขง หรือที่คนลาวเรียกกันว่า แม่น้ำของ สำหรับเขตแดนลาวมีความยาวทั้งสิ้น 4,500 กิโลเมตร ชายแดนที่ติดกับประเทศไทยมีความยาว 1,730 กิโลเมตร ส่วนใหญ่แม่น้ำโขงเป็นเส้นแบ่งเขตแดนทั้งสองประเทศ มีความยาวทั้งสิ้น 1,400 กิโลเมตร เทือกเขาที่สูงที่สุดในประเทศอยู่ในแขวงเชียงขวาง “ภูเบี้ย”มีความสูงประมาณ 2,820เมตร การเมืองการปกครอง:สปป.ลาวปกครองระบอบสังคม นิยม มีพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว คือ พรรคประชาชนปฏิวัติลาว มีประธานพรรคเป็นประมุขของประเทศเรียกว่า ประธานประเทศ ส่วนนายกรัฐมนตรีเป็นประมุขของฝ่ายบริหาร ทั้ง 2ตำแหน่งได้รับแต่งตั้งจากสภาแห่งชาติ ทำหน้าที่นิติบัญญัติ และเป็นผู้ควบคุมอำนาจการปกครองประเทศ แบ่งการปกครองออกเป็น 18 แขวง (จังหวัด)
1. นครเวียงจันทน์ (กำแพงนครเวียงจันทน์) เป็นเขตการปกครองพิเศษคล้าย กรุงเทพฯ
2. แขวงเวียงจันทน์ เมืองหลวง คือ เวียงจันทน์
3. แขวงหลวงพระบาง เมืองหลวง คือ หลวงพระบาง
4. แขวงหลวงน้ำทา เมืองหลวง คือ หลวงน้ำทา
5. แขวงอุดมไชย เมืองหลวง คือ เมืองไชย หรืออุดมไชย
6. แขวงบ่อแก้ว เมืองหลวง คือ ห้วยทราย

7. แขวงพงสาลี เมืองหลวง คือ พงสาลี
8. แขวงหัวพัน เมืองหลวง คือ ซำเหนือ
9. แขวงเชียงขวาง เมืองหลวง คือ เชียงขวาง
10.แขวงไชยบุรี เมืองหลวง คือ ไชยบุรี
11.แขวงบริคำชัย เมืองหลวง คือ ปากชัน
12.แขวงคำม่วน เมืองหลวง คือ คำม่วนหรือท่าแขก
13.แขวงสะหวันนะเขต เมืองหลวง คือ สะหวันนะเขต
14.แขวงสาละวัน เมืองหลวง คือ สาละวัน
15.แขวงเซกอง เมืองหลวง คือ เซกอง
16.แขวงจำปาศักดิ์ เมืองหลวง คือ ปากเซ
17.แขวงอัตปือ เมืองหลวง คือ อัตปือ
18.แขวงไชยสมบูรณ์ เป็นเขตการปกครองพิเศษศาสนา: ประชาชนลาวมากกว่าร้อยละ 90 นับถือศาสนาพุทธนิกายเถรวาทเหมือนกับประชาชนชาวไทยและถือปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนอย่างเคร่งครัดอีกร้อยละ 10 นับถือศาสนาคริสต์และอิสลาม

ดอกไม้ประจำชาติ: ดอกจำปา หรือ ที่คนไทยเรียกว่า ดอกลั่นทม เป็นต้นไม้ที่ สามารถปลูกและขึ้นได้เองตามธรรมชาติ พบเห็นได้ทั่วไป มีถิ่นกำเนิดในทวีป อเมริกากลางและอเมริกาใต้จัดอยู่ในพืชสกุล PLUMERIAวงศ์ APOCYNACEAE โดยปกติดอกจำปา จะมีสีขาว แดง แซมด้วยสีเหลืองอ่อนๆ สำหรับดอกจำปาที่มีอยู่ในประเทศลาวเป็นสายพันธ์เดียวกันกับดอกลั่นทม ของไทยที่มีดอกสีขาว เข้าใจกันว่าชาวสเปนนำมาปลูกที่ฟิลิปปินส์แล้วจึงแพร่ขยายข้ามมายังประเทศไทยและลาว

ไม่มีความคิดเห็น: